Điều đầu tiên mà trung tâm đào tạo Seo muốn các bạn tìm hiểu về Seo(Đọc lại: Seo là gì) biết được các công cụ tìm kiếm làm việc chứ không phải là con người. Đây có lẽ là rất rõ ràng đối với những người làm Seo. Sự khác biệt giữa cách thức làm việc giữa con người và công cụ tìm kiếm là rõ ràng. Đó là công cụ tìm kiếm làm việc theo văn bản định hướng của con người.
Công cụ tìm kiếm làm việc gì?
Công cụ tìm kiếm làm những công việc chủ yếu sau:

  • Xem nội dung các website để thu thập dữ liệu
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm
  • Lập chỉ mục các website
  • Tính toán, xử lý những yếu tố liên quan và cuối cùng lấy các dữ liệu
Công cụ tìm kiếm làm việc như thế nào?

Công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang web để xem website đó nói về vấn đề gì và đang có những gì. Công việc này được thực hiện bởi một phần mềm gọi là một trình thu thập hoặc một Spidder(hoặc là các bot của Google - trường hợp với Google). Các bọ theo các liên kết từ trang này tới trang khác và index tất cả những gì mà nó có thể nhìn thấy trên đường dẫn mà nó đi. Lưu lại số trang có trên một trang web(vào khoảng hơn 20 tỷ), thường ngày nó sẽ vào lại đường dẫn nó đã đi để kiểm tra xem đã có nội dung của một trang mới hay chưa, nếu có nó sẽ index. Tuy nhiên, không thể chắc chắn nó sẽ đi đường cũ mà nó có thể đi bằng bất cứ đường nào khác. Việc thu thập thông tin dữ liệu website có thể kết thúc sau một vài tháng nếu như nội dung được sửa đổi hoặc nội dung mới.

Như đã đề cập ở phần đầu, các công cụ tìm kiếm chứ không phải là con người. Chính vì vậy, công cụ tìm kiếm không thể thấy những hình ảnh, flash(7 lý do không nên thiết kế website flash), thư mục ảnh, trang quản trị. Nếu website bạn ít hình ảnh, hay không có flash thì website bạn sẽ chạy tốt hơn và được thu thập dữ liệu một các dễ dàng hơn cho các Spidder.

Sau khi thu thập dữ liệu trên các trang web, công việc tiếp theo đó là index nội dung của website. Các trang đã được index sẽ được lưu vào một không gian cơ sở dữ liệu khổng lồ của Google để sau này có thể lấy từ đó ra. Bạn có thể hiểu về cơ bản, việc lập chỉ mục-index là việc xác định những từ khóa mô tả tốt nhất và phân trang cho các từ khóa một cách cụ thể. Với con người thì không thể làm được việc đó, nhưng với công cụ tìm kiếm thì có thể hoàn thành tốt việc này. Đôi khi website sẽ không nhận được kết quả tốt nhưng nếu được tối ưu lại giúp cho công cụ làm việc trên website dễ dàng hơn sẽ giúp cho thứ hạng tự nhiên được cải thiện và nâng cao hơn.

Khi có một yêu cầu tìm kiếm được gửi tới, các công cụ tìm kiếm sẽ xử lý nó - tức là nó sẽ so sánh chuỗi tìm kiếm được gửi với các trang có trang cơ sở dữ liệu của nó hay không. Sau đó nó sẽ tính toán yếu tố liên quan của các trang web được index so với chuỗi tìm kiếm và đưa ra kết quả tìm kiếm trả lại cho người dùng.
Công cụ tìm kiếm từ khóa công ty thiết kế web OSVN

Mỗi thuật toán có kết quả tìm kiếm khác nhau. Chẳng hạn như kết quả tìm kiếm của Google và Yahoo hay Bing sẽ là khác nhau. Bởi mỗi thuật toán có sự giá khác nhau đối với các yếu tố như mật độ từ khóa, liên kết, thẻ meta. Hơn nữa, mỗi công cụ tìm kiếm thường có những thuật toán mới như Google, Yhaoo để cải thiện chất lượng tìm kiếm đưa những trang có chất lượng lên đầu. Và bạn cần phải thích nghi với việc thay đổi thuật toán để làm sao mỗi khi thuật toán thay đổi thì website của bạn vẫn có vị trí tốt. Việc này giúp cho những con người trong nghề làm Seo được cống hiến và lỗ lực nhiều hơn để có được một vị trí top trên Google.

Việc cuối cùng của công cụ tìm kiếm đó là lấy các kết quả. Đơn giản nó chỉ là việc hiển thị kết quả sau khi sử lý trên các trình duyệt. Các trang có chất lượng độ uy tín được Google đánh giá cao sẽ được hiển thị ở vị trí phù hợp nhất so với các trang ít liên quan tới chuỗi tìm kiếm.

Kết luận: Một website bạn được xử lý tối ưu tốt, nội dung là duy nhất việc các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục sẽ trở nên dễ dàng hơn. Giúp cho website của bạn được đánh giá cao hơn và kết quả sẽ đứng vị trí thích hợp nhất. Qua đây, hy vọng bạn cũng sẽ hiểu được một phần nào các công việc của công cụ tìm kiếm.
Trung tâm Đào tạo SeoCông ty Thiết kế website OSVN chúc các bạn học tập làm việc tốt.

0 comments:

Post a Comment

Bài viết mới nhất